MENU
Giờ làm việc: 08:00 - 17:30

Hoàn thành cao tốc Trung Lương – Cần Thơ trước năm 2020

Hoàn thành cao tốc Trung Lương – Cần Thơ trước năm 2020

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng trong buổi kiểm tra các công trình, dự án kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sẽ hoàn thành cao tốc Trung Lương - Cần Thơ trước năm 2020. 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án đầu tư, sắp xếp thứ tự ưu tiên để cân đối với khả năng đáp ứng về nguồn lực. Trong đó tập trung tháo gỡ được các nút thắt chính về giao thông của vùng ĐBSCL.

Cụ thể, đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, đặc biệt là Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đây là 2 dự án trọng điểm, do đó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm triển khai dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.

Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trên tinh thần công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân trong Vùng, đưa toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ vào hoạt động trước năm 2020.

Được biết, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tuyến đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ (gồm 3 đoạn TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ). Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương dài 40km đã đi vào khai thác từ năm 2010. Hai đoạn dự kiến triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 24.500 tỷ đồng nhưng lại bị chậm tiến độ.

Trả lời chất vấn trong kỳ họp Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, dự án này dù được khởi công từ năm 2010 nhưng do có những khó khăn và điểm chưa hợp lý nên Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu kiểm tra, làm lại.

Bộ trưởng lấy ví dụ đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận trước kia quy mô mặt cắt ngang chỉ 13m trong khi đoạn TP.HCM - Trung Lương là 17m. Việc có một đoạn 13m khiến có nút thắt, không đồng bộ, vì vậy phải điều chỉnh lại, thu xếp thêm vốn.

Theo Bộ trưởng về cơ bản, hiện tại Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy mô chung 17m. Dự án hiện đang đợi ngân hàng thu xếp vốn, cam kết tài trợ là có thể triển khai lại.

Theo Nguyễn Văn (Cafeland)

Bài viết liên quan:

banner